Hướng dẫn vệ sinh nồi chiên không dầu đúng cách

vệ sinh nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu đã trở thành trợ chủ đắc lực hỗ trợ chị em nội trợ chế biến các món ăn thơm ngon, giòn rụm, ít dầu mỡ đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Để sử dụng nồi chiên hiệu quả và kéo dài tuổi thọ sử dụng, bạn cần phải biết vệ sinh nồi chiên không dầu đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh thiết bị này.

vệ sinh nồi chiên không dầu

Tại sao vệ sinh nồi chiên không dầu lại quan trọng?

Khi sử dụng nồi chiên không dầu có thể để lại vụn thức ăn, dầu mỡ, mảng bám bên trong nồi. Nếu như không làm sạch đúng cách, tích tụ vết bẩn lâu ngầy khiến loại bỏ chúng khó khăn hơn. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị món khi nấu ở những lâu sau và làm giảm hiệu suất hoạt động cũng như độ bền của nồi.

Khi nồi hoạt động, dầu mỡ dưa thừa tích tụ bên trong có thể bị cháy dẫn đến nồi chiên không dầu bốc khói và có mùi khét khó chịu, sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy, bạn cần vệ sinh nồi chiên không dầu thật sạch sau mỗi lần sử dụng.

Một số dụng cụ cần chuẩn bị trước khi vệ sinh nồi chiên không dầu

Bạn cần chuẩn bị sẵn một số dụng cụ, chất tẩy rửa trước khi tiến hành vệ sinh nồi
Cọ vệ sinh nhỏ: Hỗ trợ làm sạch các ngóc ngách, khe kẽ, khu vực khó tiếp cận
Xà phòng rửa chén nhẹ: Sử dụng những loại xà phòng có tính tẩy rửa nhẹ sẽ làm tránh hư hỏng lớp chống dính bên trong nồi.
Miếng bọt biển mềm: Dùng để lau chùi, tránh sử dụng các vật dụng sắc cứng nhọn để tránh làm xước bề mặt nồi
Nước ấm: Làm mềm vết bẩn, dầu mỡ bám dính.
Khăn sạch: Sử dụng khăn để lau thật khô các bộ phận sau khi vệ sinh nồi xong.

dụng cụ cần chuẩn bị trước khi vệ sinh nồi chiên không dầu

Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu có nhiều bộ phận khác nhau, vì vậy bạn cần làm sạch những bộ phận này một cách kỹ lượng. Trước tiên bạn cần rú phích căm ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn, tránh bị điện giật hoặc làm hư hỏng nồi.

Vệ sinh thân nồi

Bạn sử dụng khăn mềm và ẩm để lau sạch các phần bên ngoài và bên trong của nồi chiên không dầu, tránh để nước hoặc chất lỏng làm hư hỏng các linh kiện được tử bên trong.
Để làm sạch các ngóc ngách và khe kẽ, bạn hãy lấy cọ nhỏ để kỳ nhẹ nhàng, vệ sinh ở những khe nhỏ, góc khuất khó tiếp cận, lưới quạt . 
Sau đó, bạn hãy lấy một chiếc khăn khô để lau sạch lại để đảm bảo nồi khô hoàn toàn.

Rổ chiên và khay hứng mỡ

Đây là 2 bộ phận tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, vì vậy bạn cần làm sạch chúng một cách kỹ lưỡng. Bạn thực hiện theo các bước sau:
– Ngâm rổ chiên, khay hứng dầu vào nước ấm pha xà phòng trong khoảng 10 đến 15 phút để làm mềm các vết dầu mỡ, thức ăn vụn bám dính.
– Sử dụng miếng bọt biển đề chà nhẹ nhàng các vết bẩn giúp làm sạch dễ hơn. Không sử dụng miếng chà nhám, cọ cứng vì có thể làm xước bề mặt chống dính của rổ chiên
– Khi đã chà xong, rửa sạch rổ chiên và khay hứng mỡ dưới vòi nước để loại bỏ vết bẩn và xà phòng.
– Dùng khăn mềm để lau khô trước khi lắp đặt vào nồi chiên

vệ sinh rổ chiên và khay hứng mỡ

Vệ sinh bộ phận gia nhiệt
Để làm sạch bộ phận gia nhiệt trước tiên bạn cần ngắt nguồn điện và để nguội hoàn toàn trước khi vệ sinh. Nếu có dầu mỡ hay thức ăn bám vào bạn có thể sử dụng khăn mềm để lau sạch một cách nhẹ nhàng. Lưu ý không dùng các chất tẩy mạnh, hóa chất để làm sạch. 

4 mẹo hay vệ sinh nồi chiên không dầu

Ngay sau khi sử dụng xong cần vệ sinh nồi chiên không dầu khi đã nguội hoàn toàn để tránh thức ăn, dầu mỡ bám dính tích tụ và gây khó khăn cho việc lầm sạch. 
Tuyệt đối không sử dụng các loại chất tẩy mạnh có tính ăn mòn cao để vệ sinh nồi giúp tránh làm hư hỏng lớp chống dính
Tránh dùng các vật cứng như dao, nĩa hoặc miếng chà sắt có thể làm trầy xước bề mặt của rổ chiên và khay hứng mỡ.

Lợi ích của việc vệ sinh định kỳ

Việc vệ sinh nồi chiên không dầu sẽ giúp món ăn luôn ngon miệng và không bị ám mùi, duy trì hiệu suất hoạt động tốt. Nồi sạch sẽ, không bị bám dầu mỡ hay cặn thức ăn giúp tăng tuổi thọ, giảm thiểu các vấn đề liên quan đến an toàn khi sử dụng.

Bằng cách vệ sinh nồi chiên không dầu đúng cách sẽ giữ cho thiết bị này hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *