Cách vệ sinh lò nướng hiệu quả ngay tại nhà

cach ve sinh lo nuong 3

Trong các thiết bị nhà bếp hiện đại lò nướng được nhiều chị em nội trợ yêu thích sử dụng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon như quay, nướng, làm bánh. Việc thường xuyên sử dụng lò nướng sẽ làm dầu mỡ tích tụ, bám bẩn bên trong, có thể gây mùi khó chịu và làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Chính vì vậy, việc vệ sinh lò nướng đúng cách giữ vai trò quan trọng giúp thiết bị luôn sạch sẽ, kéo dài tuổi thọ sử dụng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Các thông tin trong bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết để lò nướng sạch và bền bỉ.

Vì sao nên vệ sinh lò nướng thường xuyên

Sau một khoảng thời gian dài sử dụng, lò nướng sẽ dễ bám dầu mỡ, thức ăn rơi vãi có thể bị cháy và tạo lớp cặn đứng đầu bên trong. Những vết bẩn này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và món ăn. Hơn nữa, các mảng bám thực phẩm bị cháy có thể gây ra khói độc và gây hại cho hệ hô hấp và làm ô nhiễm thực phẩm trong khi nấu ăn ở những lần sau. Thậm chí, nếu không xử lý kịp thời các vết dầu mỡ tích tụ có thể gây nguy cơ cháy nổ.
Vì vậy, việc thường xuyên vệ sinh lò vi nướng sẽ giúp thiết bị hoạt động ổn định, phân bổ nhiệt đồng đều cho món ăn chín đều và thơm ngon, đảm bảo an toàn sức khỏe, tiết kiệm điện năng.

vệ sinh lò nướng

Các dụng cụ chuẩn bị trước khi vệ sinh lò nướng

Bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ và dung dịch vệ sinh trước khi tiến hành vệ sinh lò nướng, bao gồm:
– Nước ấm
– Giấm trắng
– Bàn chải cứng
– Bát nhỏ
– Nướ rửa chén
– Bọt biển
– Khăn lau mềm
– Găng tay cao su.

Các bước vệ sinh lò nướng

Làm sạch khay nướng, giá đỡ

Dầu mỡ và thức ăn cháy khô thường bám lại trên khay nướng và giá đỡ nhiều nhất. Đầu tiên, bạn cần loại bỏ dầu mỡ, vụn thức ăn ra khỏi lò , cho vào bồn rửa ngâm với nước ấm pha nước rửa chén trong thời gian 15 đến 30 phút để làm mềm các vết dầu mỡ cứng đầu. Tiếp theo, bạn hãy lấy bàn chải để cọ thật sạch. Bạn có thể sử dụng thêm baking soda nếu như các vết bẩn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Rất đơn giản, chỉ việc rắc một lớp lên các vết bẩn, cho thêm ít nước tạo thành dung dịch sền sệt và đợi vài phút rồi lấy bàn chải cọ sạch, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để khô ráo.

cach ve sinh lo nuong 2

Vệ sinh bên trong lò nướng

Ở bên trong lò nướng thường bám nhiều cặn thức ăn và dầu mỡ, nên để làm sạch vị trí này bạn nên sử dụng hợp hỗn hợp baking soda với nước đặc sệt. Sau đó, thoa đều khắp bề mặt trong lò nướng và để trong 12 tiếng cho các vết bẩn mềm ra để có thể dùng khăn mềm lau sạch. Với những vết bẩn khó tiếp cận bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng để cọ sạch.

Lau các khe nhỏ, khu vực khó tiếp cận

Để làm sạch các khu vực xung quanh nút điều khiển, mép cửa lò, bạn hãy lấy bàn chải cũ và nhúng vào giấm/ hỗ hợp baking soda để làm sạch các vết bẩn một cách thuận tiện hơn.
Nếu lò nướng có quạt, khe thoát hơn, bạn cũng nên dùng khăn ẩm để lau sạch bụi bẩn, dầu mỡ bám trên đó.

Làm sạch cửa lò nướng

Cửa lò nướng thường bị bám mỡ và có thể mờ do hơi nước và dầu mỡ bốc lên trong quá trình nấu nướng. Để làm sạch cửa kính, bạn có thể dùng giấm trắng. Nhúng một miếng bọt biển hoặc khăn mềm vào giấm, sau đó lau nhẹ nhàng lên bề mặt kính. Giấm không chỉ giúp loại bỏ dầu mỡ mà còn làm sáng bóng cửa kính.

Nếu cửa kính có nhiều vết bẩn cứng đầu, bạn có thể kết hợp giấm với baking soda để tăng hiệu quả. Rắc một ít baking soda lên cửa kính, sau đó phun giấm lên và để hỗn hợp này sủi bọt trong vài phút. Cuối cùng, dùng khăn mềm lau sạch và lau khô bằng khăn khô.

cach ve sinh lo nuong 3

Mẹo nhỏ giữ lò nướng luôn sạch sẽ

Bạn nên áp dụng một số mẹo sau để lò nướng hoạt động hiệu quả, sạch sẽ, giảm bớt thời gian phải vệ sinh.

  • Dùng giấy bạc dưới đáy lò hoặc khay hứng dầu mỡ khi nướng những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như gà, thịt như thịt, gà, .. để làm giảm thiểu lượng mỡ rơi xuống, giúp quá trình vệ sinh dễ dàng hơn.
  • Ngay khisử dụng lò nướng xong bạn hãy đợi lò nguộn hẳn rồi dùng khăn mềm để lau các vết dầu mỡ, cặn thức ăn còn sót lại.
  • Khi nướng thực phẩm có dầu mỡ, nước sốt hãy sử dụng nắp, giấy bạc để đậy kín lại tránh làm dầu mỡ bắn ra xung quanh. 

Có thể nhận thấy việc vệ sinh lò nướng sẽ giúp cho thiết bị hoạt động hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe cho cả gia đình. Với những thông tin được thiết bị nhà bếp cung cấp ở trên hy vọng bạn sẽ làm sạch lò nướng đúng cách để thiết bị luôn sạch sẽ, kéo dài tuổi thọ sử dụng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *