Sử dụng máy hút mùi có tốn điện không? Mẹo tiết kiệm điện năng tối đa

chọn chế độ hút mùi phù hợp

Trong căn bếp của mỗi gia đình máy hút mùi là thiết bị không thể thiếu giúp loại bỏ mùi hôi, hơi dầu mỡ trong quá trình nấu nướng, góp phần mang lại không gian sống thông thoáng và bảo vệ sức khỏe. Nhiều người quan tâm đặt ra câu hỏi sử dụng máy hút mùi có tốn điện không? Hãy cùng phân tích về khả năng tiêu thụ điện năng của máy hút mùi và cách tối ưu hiệu suất sử dụng điện để tiết kiệm năng lượng tối đa.

Tìm hiểu máy hút mùi bếp có tốn điện không?

Câu trả lời là Có. Máy hút mùi bếp sử dụng điện năng để vận hành hệ thống chiếu sáng, động cơ quạt hút, và các tính năng khác. Mặc dù vậy, mức độ tiêu thụ điện năng không quá lớn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sau:
Công suất hoạt động
Nếu như máy hút mùi bếp có công suất động cơ lớn thì khả năng hút mùi càng mạnh mẽ nhưng sẽ tiêu thụ lượng điện năng càng cao.

máy hút mùi có tốn điện không

Tần suất sử dụng
Việc tần suất sử dụng máy hút mùi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng tiêu thụ điện năng.Nếu như thường xuyên cho máy hoạt động sẽ làm lượng điện năng tiêu thụ tăng lên cao và ngược lại.
Công nghệ tích hợp
Với sự phát triển của công nghệ, các loại máy hút mùi bếp được tích hợp công nghệ tiên tiến như Inverter, ECO,.. sẽ góp phần tiết kiệm điện năng hiệu quả.
Chế độ hoạt động
Các loại máy hút mùi thường được trang bị nhiều tốc độ hút từ thấp đến cao. Nếu như bạn lựa chọn chế độ hút phù hợp trong quá trình nấu ăn sẽ giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

Máy hút mùi bếp có tốn nhiều điện năng không?

Nguyên lý hoạt động máy hút mùi bếp đơn giản nên không tiêu tốn nhiều điện năng. Thông thường, mức công suất  tiêu thụ chỉ trong khoảng 170W đến 1200W. Nếu gia đình bạn dùng  khoảng 1 giờ/lần sử dụng thì lượng điện năng tiêu thụ chỉ ở mức vừa phải khoảng 0,51kW  tương đương 1.020 VND/ngày.

Mẹo dùng máy hút mùi tiết kiệm điện năng tối đa

Để có thể sử dụng máy hút mùi hiệu quả và tiết kiệm điện năng, bạn có thể áp dụng một số mẹo và lưu ý sau đây.
Lựa chọn loại máy hút mùi phù hợp với diện tích bếp
Có nhiều loại máy hút mùi bếp với kích thước khác nhau, bạn nên lựa chọn sao cho thích hợp với căn bếp nhà mình để đảm bảo không khí trong bếp được hút sạch, mang đến không gian thông thoáng và trong lành hơn.
Sử dụng đúng cách
Trước khi nấu ăn khoảng 5 đến 10 phút, bạn nên bật máy hút mùi để tạo dòng khí lưu thông và giúp hút mùi hôi hiệu quả tốt hơn.
Sau khi nấu ăn xong, bạn không nên tắt máy luôn mà để thiết bị hoạt động thêm 5 – 10 phút nữa sẽ hút hết mùi thức ăn còn sót lại, sau đó mới tắt.

Chọn tốc độ hút thích hợp
Với các món luộc, hấp bạn nên sử dụng tốc độ hút thấp. Đối với những món chiên, xào, nhiều dầu mỡ nên tăng dần tốc độ cao hơn.

chọn chế độ hút mùi phù hợp

Vệ sinh máy hút mùi thường xuyên
Bạn nên vệ sinh định kỳ 6 tháng/ lần đối với những loại máy hút mùi dùng than hoạt tính để lưới lọc đảm bảo hiệu quả khử mùi ở mức tốt nhất.
Sau khoảng 7 đến 10 ngày sử dụng, bạn hãy vệ sinh máy hút mùi một lần để loại bỏ dầu mỡ bám trên lưới lọc, tránh gây nấm mốc/ vi khuẩn có hại. 

Đảm bảo nguồn điện ổn định
Việc sử dụng nguồn điện ổn định sẽ giúp máy hút mùi được cấp điện ổn định và hoạt động hiệu quả, góp phần tiết kiệm điện năng.

Máy hút mùi có tiêu thụ điện năng không quá lớn sẽ giúp bạn yên tâm sử dụng thiết bị để loại bỏ mùi hôi, khử mùi dầu mỡ trong bếp.  Để đảm bảo tiết kiệm điện tối đa, bạn cần sử dụng máy đúng cách, vệ sinh bảo dưỡng định kỳ, chọn loại máy công nghệ tiên tiến.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *