Tại sao tủ lạnh bị chảy nước? Nguyên nhân và cách xử lý

nguyen nhân tủ lạnh bị chảy nước

Tủ lạnh là thiết bi gia dụng giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon trong thời gian dài. Tuy vậy, hiện tượng tủ lạnh bị chảy nước là vấn đề mà không ít người dùng gặp phải. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng cũng như hiệu suất làm lạnh và tuổi thọ của thiết bị. Vậy tại sao tủ lạnh bị chảy nước? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và biện pháp khắc phục ra sao? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua những thông tin dưới đây.

Nguyên nhân và cách xử lý tủ lạnh bị chảy nước

Tủ lạnh bị chảy nước là bị gì có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng này, có thể do vấn đề kỹ thuật bên trong thiết bị hoặc lỗi sử dụng từ phía người dùng. Khi bạn biết rõ sẽ có hướng xử lý phù hợp để giải quyết dứt điểm.

nguyen nhân tủ lạnh bị chảy nước

Hiện tượng tủ lạnh bị chảy nước ngăn đá

Nguyên nhân
Sắp xếp thực phẩm không hợp lý:
Nếu như thực phẩm bên trong ngăn đá được sắp xếp không dàn trải đều, dồn lại về một phía sẽ làm cho hơi lạnh không làm đông tất cả thực phẩm, gây ra tình trạng rã đông và chảy nước.
Hở cánh cửa tủ lạnh ngăn đá:
Nếu như bạn vô ý quên không đóng chặt cánh tủ hoặc gioăng cao su không khít vào sẽ khiến hơi lạnh bị thoát ra ngoài, dẫn đến đá bên trong bị tan chảy thành nước.
Tủ lạnh ở chế độ nghỉ:
Khi tủ lạnh đang ở trạng thái chế độ nghỉ sẽ làm lớp tuyết tan thành nước và tràn ra, khiến tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá.

Cách khắc phục

Bạn cần sắp xếp thực phẩm bên trong ngăn đá tủ lạnh một cách gọn gàng và hợp lý, sẽ giúp lan tỏa đều hơi lạnh đến toàn bộ thực phẩm
Cần lưu ý đóng cửa tủ cẩn thận sau khi mở. Bạn nhớ thường xuyên kiểm tra gioăng cao su xem có còn khít hay bị rách không
Định kỳ vệ sinh tủ lạnh nếu thường xuyên có hiện tượng tủ lạnh bị đóng tuyết.

tủ lạnh bị chảy nước ngăn đá

Tại sao tủ lạnh bị chảy nước ngăn mát

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh bị chảy nước
Nếu như bạn mua thực phẩm tươi như rau, củ, quả mà bỏ ngay vào ngăn mát tủ lạnh có thể làm nước rỉ ra.

Bỏ quá nhiều thực phẩm vào trong tủ khiên tắc nghẽn đường thông gió giữa ngăn đá và ngăn mát
Cách khắc phục tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát
Cần chú ý bọc kím thực phẩm bằng màng bọc thực phẩm hoặc cho vào trong hộp có nắp đậy kín trước khi cho vào trong tủ lạnh.
Kiểm tra các lỗ thoát hơi lạnh giữa ngăn đá và ngăn mát xem có hiện tượng bất thường như bị bịt kín hay không.

tủ lạnh bị chảy nước ngăn mát

Tủ lạnh bị chảy nước ở phía sau ra sàn

Nguyên nhân

Hiện tượng tủ lạnh bị chảy nước đằng sau có thể gặp phải do:
Bụi bẩn bám nhiều vào khay nước tủ lạnh và làm tắc lỗ thoát nước dẫn đến tình trạng tích tụ nước khiến nước chảy ra sàn.
Bị nứt khay nước sau tủ lạnh làm cho chảy nước.
Hỏng ống cấp nước của tủ lạnh hoặc kết nối lỏng cũng đẫn đến hiện tượng chảy nước tủ lạnh.

Cách khắc phục

Bước 1: Bạn hãy rút phích cắm điện tủ lạnh để đảm bảo an toàn.
Bước 2: Tiến hành lấy khay nước ra, tìm đường ống thoát nước và kiểm tra xem nó có bị tắc, gấp khúc, hay bị thủng không.
Bước 3: Tiếp tục kiểm tra ống thoát nước có bị vết lõm, nứt, có lỗ hổng nào không
Bước 4:  Trường hợp không thể ngăn nước rò hãy kiểm tra ống thoát nước đặt phía sau tủ lạnh có bị hư hỏng không, nếu có cần thay thế đường ống mới.
Bước 5: Nếu như bạn đã tiến hành tất cả các bước kiểm tra mà vẫn xảy ra tình huống tủ lạnh bị chảy nước ở phía sau hãy liên hệ ngay với thợ sửa chữa để khắc phục kịp thời.

tủ lạnh bị chảy nước từ phía sau ra sàn nhà

Một số kinh nghiệm hạn chế tình trạng chảy nước ở tủ lạnh

Việc sử dụng tủ lạnh đúng cách và bảo trì bảo dưỡng thường xuyên là cách tránh hiện tượng tủ lạnh bị chảy nước và không lạnh

Vệ sinh tủ lạnh định kỳ

Bạn nên giữ giữ thói quen thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn. Kiểm tra các bộ phận bên trong tủ như đường thoát nước, đệm cửa, khay hứng nước để đảm bảo sạch sẽ và hoạt động hiệu quả.

Sắp xếp thực phẩm khoa học, ngăn nắp

Khi sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh cần đảm bảo không có vật cản ngăn cửa tủ, sắp đặt gọn gàng và khoa học, sẽ tránh tình trạng chảy nước và giúp tủ lạnh hoạt động tốt hơn.

Đặt tủ lạnh ở vị trí cân bằng

Việc đặt tủ ở nơi bằng phẳng sẽ giuýp nước trong khay hứng không bị nghiêng và tràn ra ngoài.

Kiểm tra bộ phận xả đá

Nếu như tủ lạnh có tính năng xả đá tự động bạn cần kiểm tra bộ phận này định kỳ để đảm bảo nó hoạt động ổn định. Trường hợp tích tụ băng tuyết quá nhiều cần xả đá bằng tay và nhờ nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra.
Vấn đề tủ lạnh bị chảy nước diễn ra khá phổ biến và có thể khắc phục bằng những biện pháp đơn giản, đem lại hiệu quả và sẽ xử lý tình trạng này dễ dàng. Với những hướng dẫn trên mà đồ gia dụng nhà bếp thông minh vừa chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *