Nguyên tủ lạnh bị kêu bất thường do đâu? Biện pháp xử lý

tu lanh bi keu

Hiện tượng tủ lạnh bị kêu là tình huống bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng tủ lạnh trong gia đình mình. Với 2 biểu hiện chính gồm kêu to bất thường hoặc kêu lọc cọc, ro ro. Vậy nguyên nhân tủ lạnh kêu bất thường do đâu và cách phục ra sao để thiết bị vận hành bình thường trở lại giúp đảm bảo bảo quản thực phẩm hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

Tại sao tủ lạnh bị kêu to bất thường? Cách khắc phục ra sao

Vấn đề này có thể xảy ra xuất phát từ một trong những nguyên nhân sau:

guyên tủ lạnh bị kêu bất thường

Hư hỏng chảo đựng nước thải

Bộ phận chảo đựng nước thảo được lắp đặt ở bên dưới tủ lạnh và đặt ở phía trên lớp cao su xốp để tủ lạnh không bị rung lắc và kêu khi hoạt động. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó trong quá trình sử dụng chảo đựng bị lệch sang một bên, chạm phải dây tản nhiệt hoặc đường làm mát dẫn đến hiện tượng tủ lạnh bị rêu to. 
Cách khắc phục
Để có thể khắc phục sự cố này, bạn hãy dịch chuyển chảo vào đúng vị trí ban đầu là sẽ không còn tiếng kêu ở tủ lạnh nữa.

Lỏng hoặc tuột ghim lốc máy

Nếu như bạn không đem tủ lạnh đi bảo dưỡng định kỳ sau thời gian dài sử dụng có thể dẫn đến hiện tượng ghim lốc máy bị hỏng trong quá trình sử dụng và tuột ra ngoài. Nếu như bạn nghe thấy âm thanh tủ lạnh bị kêu rè rè giống như có các vật rung va chạm vào nhau thì có khả năng những chân ghim lốc máy đã bị tuột hoặc lệch.
Cách khắc phục
Bạn hãy cố định thật chặt lại chân ốc ghim lốc về đúng vị trí ban đầu sẽ sửa được lỗi này.

Tủ lạnh bị kêu trên ngăn đá

Khi xuất hiện âm thanh phát ra từ ngăn đá có khả năng mô tơ cánh quạt bị khô sau một thời gian dài sử dụng.

Cách khắc phục

Bạn hãy ngắt nguồn điện liên quan tới tủ lạnh. Sau đó, lấy hết thực phẩm cho ra ngoài và dùng tua vít luồn vào khe thổi gió ở trong ngăn kéo tủ ra phía ngoài. Khi nhìn thấy mô tơ quạt gió hãy tháo nó ra và tra dầu mỡ để bôi trơn. Cuối cùng lắp lại như cũ, tủ lạnh sẽ không còn phát ra âm thanh nữa.

Tủ lạnh bị kêu trên ngăn đá

Nguyên nhân tủ lạnh bị kêu ro ro

Hỏng rơ le xả

Nguyên nhân tủ lạnh phát ra âm thanh rè rè có thể do rơ le đá bị hư hỏng khiến tuyết không được xả, dẫn đến đá và tuyết phủ khắp quanh bề mặt cánh tủ lẫn thành hộp quạt.
Cách khắc phục
Để xử lý vấn đề này, bạn chỉ cần thay thế rơ le mới cho tủ lạnh.

Hư vít bắt dàn lạnh

Trong trường hợp 4 con vít bắt dàn lạnh gặp phải lỗi hư hỏng thì tủ lạnh phát ra tiếng ồn, thậm chí có thể dẫn đến ngừng hoạt động. Khi đó, bạn cần ngắt nguồn điện tủ lạnh và tháo vít ra để lót thêm đệm vào, sau đó xiết chặt lại vít như ban đầu.

Đặt tủ lạnh không vững

Tủ lạnh bị kêu rọc rọc có thể xảy ra do nơi đặt tủ lạnh không cân bằng, chân tủ lạnh đặt không vững, kê không đảm bảo nên dẫn đến việc tủ bị rung lắc khi hoạt động và phát ra tiếng kêu. 
Cách khắc phục rất đơn giản, bạn hãy kiểm tra vị trí đặt tủ có cân bằng hay không. Chọn nơi để tủ lạnh có bề mặt bằng phẳng và cân bằng.

Đặt tủ lạnh không vững làm tủ lạnh kêu bất thường

Hỏng máy nén tủ lạnh

Một thời gian dài sử dụng có thể làm máy nén tủ lạnh bị hư hỏng và phát ra âm thanh ở khu vực đằng sau tủ lạnh. Để khắc phục kịp thời tình trạng này, bạn nên liên hệ ngay với các trung tâm sửa chữa tủ lạnh có uy tín.

Cánh quạt bị khô

Tình huống tủ lạnh bị kêu cánh quạt có thể diễn ra nghe như tiếng động cơ khô dầu mỡ. Khả năng do cánh quạt bị khô. Trường hợp này, bạn hãy ngắt nguồn điện, bỏ thực phẩm ra ngoài, lấy tô vít lách vào trong khe thổi gió ở ngăn kéo tỷ, tháo mô tơ ra và tra dầu mỡ vào rồi lắp lại.

Để tủ lạnh không cần bằng

Tủ lạnh bị kêu khi chạy nguyên nhân có thể do đặt tủ lạnh không cần bằng với mặt sàn. Khi đó, chân đế sẽ không vững làm phát ra tiếng kêu và rung khi vận hành, dẫn đến chân tủ lạnh bị chênh và chạm vào mặt sàn gây ra tiếng kêu ro ro. 
Bạn cần đặt tủ lạnh lại cho cân bằng với mặt sàn sẽ hết phát ra tiếng kêu khi tủ lạnh hoạt động.

Nếu như phát hiện nguyên nhân tủ lạnh bị kêu nhanh chóng sẽ có hướng khắc phục kịp thời. Vì vậy, bạn cần quan sát và kiểm tra tủ lạnh trong quá trình hoạt động để có thể tìm ra lỗi kêu to và rò rò do đâu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *