Hướng dẫn cách sử dụng nồi áp suất an toàn và hiệu quả

cơ chế hoạt động của nồi áp suất

Nồi áp suất là thiết bị nhà bếp giúp tiết kiệm thời gian nấu ăn với khả năng nấu nhanh chóng. Có 2 phiên bản nồi áp suất cơ và nồi áp suất điện tử với nhiều tính năng cải tiến. Để đảm bảo cách sử dụng nồi áp suất an toàn và hiệu quả, bạn cần hiểu rõ các nguyên tắc hoạt động, những bước chuẩn bị đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết cách sử dụng, lưu ý quan trọng để tối ưu hóa quá trình nấu ăn

Cách thức hoạt động của nồi áp suất

Nguyên lý hoạt động của nồi áp suất dựa trên sự gia nhiệt để làm tăng nhiệt độ, áp suất trong nồi. Từ đó, làm chín thực phẩm nhanh chóng. Nước trong nồi sẽ bốc hơi khi đung nóng, tạo nên áp suất lớn, làm gia tăng nhiệt độ cao hơn so với khi nấu ăn bình thường. Vì vậy, thức ăn sẽ nhanh chín hơn mà các chất dinh dưỡng vẫn giữ nguyên vẹn so với cách nấu truyền thống. 
Các bộ phận cơ bản bao gồm nồi, nắp đật kín, van an toàn để điều chỉnh và xả áp. Với nồi áp suất cơ cần người dùng tự điều chỉnh nhiệt độ. Đối với nồi áp suất điện, thông qua cài đặt sẵn sẽ tự động động điều chỉnh nhiệt độ và áp suất.

cơ chế hoạt động của nồi áp suất

Các bước chuẩn bị

Bạn cần kiểm tra kỹ nồi áp suất trước khi sử dụng để đảm bảo các bộ phận hoạt động ổn định, giúp tránh xảy ra sự cố không mong muốn trong quá trình nấu.
Chú ý đảm bảo nồi và các phụ kiện được vệ sinh sạch sạch sẽ để tránh thức ăn bám vào hoặc mùi hôi làm ảnh hưởng đến món ăn.
Kiểm tra mức nước khi thêm vào trong lòng nồi. Không đổ quá 2/3 nồi để tránh tràn nước ra ngoài gây nguy hiểm.
Nồi áp suất thích hợp để nấu các món cơm, cháo, món hầm, ninh lâu vừa giúp nấu món ăn nhanh chóng mà vẫn đảm bảo độ mềm, dinh dưỡng, hương vị thơm ngon.

Cách sử dụng nồi áp suất hiệu quả

Chuẩn bị nguyên liệu và nước

Bạn nên cắt nhỏ các nguyên liệu để quá trình nấu diễn ra nhanh chóng và chín đều hơn. Đổ thêm lượng nước hoặc chất lỏng phù hợp vào dung tích nồi. Chú ý đảm bảo nồi có ít nhất 1 cốc nước để tạo đủ áp suất.

Đậy nắp kín và đạt van an toàn

Sau khi đã cho nước và nguyên liệu vào trong nồi áp suất, bạn phải đảm bảo đậy nắp thật kín. Tiến hành kiểm tra van xả áp suất để đảm bảo đã đặt đúng vị trí và không có vật cản.

đậy nắp nồi áp suất

Đun nóng và điều chỉnh áp suất 

Với nồi áp suất cơ, sau khi đậy nắp, bạn cần đun nóng nồi trên bếp với lửa lớn cho đến khi van bắt đầu xì hơi, báo hiệu áp suất trong nồi đã đạt mức cần thiết. Sau đó, giảm nhiệt xuống và tiếp tục nấu theo thời gian đã định cho từng loại món ăn.

Với nồi áp suất điện, chỉ cần chọn chế độ nấu phù hợp, nồi sẽ tự động điều chỉnh áp suất, thời gian và nhiệt độ. 

Xả áp suất sau khi nấu

Khi hoàn tất quá trình nấu việc xả áp suất rất quan trọng. Có hai cách để xả áp suất:

  • Phương pháp xả tự nhiên cho phép nồi tự hạ áp suất từ từ bằng cách để nồi nguội dần từ 10-20 phút.
  • Phương pháp xả nhanh bằng cách xoay van xả để hơi nóng thoát ra ngoài nhanh chóng. Lưu ý bạn cần hết sức cẩn thận để tránh hơi nóng bốc lên gây bỏng.

Một vài lưu ý sử dụng nồi áp suất an toàn

Nồi áp suất nếu biết sử dụng đúng cách sẽ mang lại quá trình nấu ăn nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, nhưng nếu không sử dụng sai cách có thể gây ra nguy hiểm. 

  • Khi áp suất bên trong chưa được giải phóng hoàn toàn tránh tuyệt đối không mở nắp nồi vì điều này có thể gây nổ hoặc làm bắn thức ăn nóng gây bỏng.
  • Không nên được đổ đầy quá 2/3 nồi để tránh hiện tượng trào nước hoặc tạo áp suất quá cao
  • Đảm bảo van an toàn luôn sạch sẽ, không bị tắc để hơi có thể thoát ra đúng cách.
  • Sử dụng nhiệt độ phù hợp khi nấu bằng nồi áp suất cơ, nên giảm lửa sau khi áp suất đã đạt mức tối đa, để duy trì áp suất ở mức ổn định. 

lưu ý khi sử dụng nồi áp suất

Bảo quản – vệ sinh nồi áp suất

Để nồi áp suất luôn hoạt động ổn định và an toàn, cần bảo quản và vệ sinh định kỳ. Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên tháo rời các bộ phận như van xả, gioăng cao su để làm sạch. Nên kiểm tra gioăng thường xuyên để xem có bị lão hóa, nứt hoặc hư hỏng không để có thể thay thế kịp thời khi cần thiết.

Đối với nồi áp suất điện, bạn cần lau chùi cả bên ngoài và bên trong. Không để nước, thức ăn rơi vào bộ phận điện của nồi, tránh làm hỏng hóc và đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Với những hướng dẫn trên mà đồ bếp thông minh cung cấp sẽ giúp bạn sử dụng nồi áp suất hiệu quả, đảm bảo an toàn trong quá trình nấu nướng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *