Tủ lạnh có tốn nhiều điện không? Cách sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả

tủ lạnh có tốn điện không

Trong căn bếp của mỗi gia đình hiện đại ngày nay tủ lạnh đã trở thành thiết bị gia dụng không thể thiếu, giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn, giữ cho rau củ quả tươi ngon trong thời gian dài. Tuy nhiên, tủ lạnh có tốn nhiều điện không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Làm thế nào để sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc đó và đưa ra một số biện pháp hữu ích tiết kiệm điện năng khi tủ lạnh hoạt động.

Tìm hiểu tủ lạnh có tốn nhiều điện không?

Tủ lạnh tiêu thụ một lượng điện năng đáng kể, chiếm khoảng 15 đến 20% tổng lượng điện tiêu thụ mỗi tháng trong gia đình. Lý do tủ lạnh tiêu tốn nhiều điện năng vì:
– Tủ lạnh hoạt động liên tục 24 giờ/ngày, 7 ngày/ tuần để duy trì sự ổn định nhiệt độ bên trong, đảm bảo bảo quản thực phẩm được tốt nhất.
– Công suất hoạt động cao giúp làm lạnh và duy trì nhiệt độ thấp liên tục.
– Lượng điện năng tiêu thụ của tủ lạnh trong thời tiết nắng nóng sẽ nhiều hơn để bù lại lượng nhiệt thất thoát ra ngoài môi trường.

Như vậy có thể thấy rằng tủ lạnh có tốn điện năng và tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

tủ lạnh có tốn điện không

Cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả

Do hoạt động liên tục nên tủ lạnh tiêu tốn đáng kể một lượng điện năng. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn kiểm soát và giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ bằng cách thực hiện một số mẹo sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện sau

Lựa chọn tủ lạnh phù hợp với nhu cầu

Việc chọn lựa tủ lạnh phù hợp theo nhu cầu sử dụng của gia đình sẽ giúp tiết kiệm điện. Với gia đình có ít người không nên chọn tủ lạnh quá to, công suất và dung tích lớn vì sẽ gây lãng phí điện năng. Vì vậy, nên sử dụng tủ lạnh có kích thước, dung tích hợp lý với lượng thực phẩm.

Đặt tủ lạnh ở vị trí thông thoáng

Vị trí đặt tủ lạnh nên ở những nơi thoáng mát, cách xa nguồn nhiệt như lò nướng, bếp gas, lò vi sóng,…để nâng cao tuổi thọ và tiết kiệm điện năng.
Không nên đặt tủ lạnh ở nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào
Khoảng cách giữa tủ lạnh và tường cũng như các đồ vật xung quanh đảm bảo tối thiểu 10 cm để lưu thông không khí, cho tủ lạnh tản nhiệt tốt hơn.

nên đặt tủ lạnh ở nơi thông thóng

Sử dụng tủ lạnh đúng cách

Nên linh hoạt thay đổi nhiệt độ tủ lạnh theo từng mùa sẽ giúp tiết kiệm điện năng tốt hơn.
Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý:
+ Nhiệt độ ngăn mát từ 3 đến 5 độ C
+ Nhiệt độ ngăn đá lý tưởng là – 18 độ C. 
Không đặt quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, vì sẽ làm cản trở hơi lạnh lưu thông và khiến tủ hoạt động nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thực phẩm khoa học và gọn gàng để khí lạnh dễ dàng lưu thông.
Hạn chế đóng/mở tủ lạnh liên tục: Việc liên tục đóng hoặc mở tủ sẽ khiến hơi lạnh trong tủ thoát ra bên ngoài và làm máy nén phải hoạt động nhiều hơn để điều chỉnh nhiệt độ, duy trì khả năng làm lạnh.
Bào quản thực phẩm đúng cách bằng việc để nguội hăn rồi mới cho vào trong tủ lẹnh. Dùng hộp đựng kín để đậy thực phẩm sẽ tránh tình trạng bay hơi nước.

Vê sinh tủ lạnh thường xuyên

Bạn nên vệ sinh tủ lạnh định kỳ 2 tháng/ lần để loại bỏ bụi bẩn, tránh nấm mốc, giúp tủ hoạt động hiệu quả và thực phẩm bảo quản bên trong cũng sẽ tươi ngon hơn.
Nên thường xuyên xả động để loại bỏ lớp tuyết dày bám trên dàn lạnh, tránh cản trở quá trình trao đổi nhiệt khiến tủ phải hoạt động nhiều hơn.
Sử dụng tính năng tiết kiệm điện Eco giúp tủ lạnh tự động điều chỉnh nhiệt độ phủ hợp với điều kiện môi trường.

 thường xuyên vệ sinh tủ lạnh

Một số câu hỏi thường gặp

Tủ lạnh cũ có tốn điện không?

So với tủ lạnh mới, tủ lạnh cũ thường tốn nhiều điện năng hơn. Vì sau một thời gian dài tủ lạnh, các linh kiện đã bị hao mòn làm ảnh hưởng khả năng làm lạnh, giữ lạnh. Tủ phải hoạt động liên tục dẫn đến tốn nhiều điện năng hơn.

Quên đóng tủ lạnh có sao không

Việc bạn quên đóng cửa tủ lạnh cũng là một trong những nguyên nhân gây tốn điện tủ lạnh.Khi cửa tủ lạnh mở sẽ làm nhiệt độ bên trong bị thất thoát, không đạt yêu cầu, dẫn đến máy nén làm việc liên tục gây ra tăng lượng điện năng tiêu thụ.

Tủ lạnh hở có tốn điện không

Đây là một trong số các lý do làm tủ lạnh tốn điện và khiến tủ hoạt động mạnh hơn để bù đắp lượng nhiệt độ thoát ra bên ngoài.

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng tiêu tốn nhiều điện năng. Bằng cách áp dụng các biện pháp sử dụng thông minh được thiết bị bếp chia sẻ, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu mức tiêu thụ điện của tủ lạnh một cách đáng kể, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình và bảo vệ môi trường.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *