Các loại thiết bị nhà bếp phổ biến. Chức năng và công dụng

các thiết bị nhà bếp

Trong mỗi gia đình hiện đại, thiết bị nhà bếp đóng vai trò quan trọng, giúp tối ưu hóa thời gian, công sức nấu nướng, nâng cao chất lượng bữa ăn và cuộc sống. Với sự phát triển của công nghệ, thiết bị nhà bếp trở nên đa dạng với nhiều loại sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng. Các loại thiết bị nhà bếp phổ biến như tủ lạnh, bếp từ, lò vi sóng đã trở thành những trợ thủ đắc lực cho người nội trợ. Những thiết bị mới như nồi chiên không dầu, máy làm sữa hạt mang lại nhiều tiện ích và trải nghiệm thú vị. Cần dựa vào nhu cầu sử dụng và không gian bếp, phong cách sống, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình để lựa chọn phù hợp. 

Các thiết bị nhà bếp phổ biến

Sự hiện diện của các thiết bị nhà bếp tiện dụng như cánh tay phải đắc lực hỗ trợ bạn chế biến nguyên liệu thực phẩm thành những món thơm ngon. Từ các thiết bị cơ bản đến các loại máy hiện đại góp phần làm phong phú bộ sưu tập dụng cụ nhà bếp, tạo nên thế giới ẩm thực đa dạng trong mỗi gia đình. Vậy thiết bị nhà bếp gồm những gì? 

các thiết bị nhà bếp

Thiết bị nấu nướng

Thiết bị nấu nướng là một phần không thể thiếu trong mỗi gian bếp, giúp biến các nguyên liệu tươi ngon thành những món ăn hấp dẫn.
– Bếp:

Bếp gas
Loại bếp phổ biến trong gian bếp của các gia đình Việt có tính tiện dụng cao, hiệu quả, chi phí hợp lý. Thiết bị giúp nấu ăn nhanh chóng, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, dễ dàng điều chỉnh ngọn lửa để phù hợp với từng món ăn. Nó có thể tương thích với hầu hết các loại nồi chảo, bảo trì dễ dàng, giá thành rẻ.

Bếp từ
Có thiết kế tinh tế và sang trọng, tô điểm cho không gian bếp hiện đại. Sử dụng công nghệ cảm ứng điện từ để tạo ra nhiệt lượng trực tiếp trên đáy nồi. Hiệu suất nấu nướng vượt trội hơn bếp gas. Thiết bị chỉ nóng lên khi tiếp xúc với đáy nồi có khả năng nhiễm từ, tự động ngắt khi nhấc nồi, giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình nấu ăn. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ một cách chính xác, làm cho món ăn chín đều và ngon hơn.
Bếp điện
Loại bếp sử dụng năng lượng điện trở để tạo ra nhiệt lượng làm chín thức ăn. Nó rất dễ sử dụng, phù hợp với đa số các loại nồi chảo, an toàn hơn bếp gas nên sẽ hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Bếp hồng ngoại

Có tốc độ nấu ăn rất nhanh, giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng, khá an toàn khi sử dụng, dễ vệ sinh, hiệu suất nấu nướng lên đến 80% cao hơn bếp điện
Nồi, chảo:

Nồi inox
Nồi được làm từ chất liệu inox, có vẻ đẹp sáng bóng, khả năng chống oxy hóa và ăn mòn cao, bền bỉ và an toàn cho sức khỏe, ít bám dầu mỡ dễ dàng vệ sinh. Nó có thể chịu lực, chịu nhiệt tốt, không bị biến dạng, gỉ sét hay ăn mòn theo thời gian. Tương thích với hầu hết các loại bếp như bếp gas, bếp từ, bếp hồng ngoại, bếp điện.

nồi chảo trong bếp

Nồi áp suất
Sử dụng nồi áp suất giúp rút ngắn thời gian nấu nướng so với nồi thông thường, tiết kiệm thời gian và năng lượng. Với nhiệt độ và áp suất cao trong nồi giúp thực phẩm chín nhanh, hạn chế làm mất vitamin và khoáng chất. Bạn có thể dùng nồi để hầm xương, nấu cơm, ninh thịt, nấu cháo, kho cá, ..

Nồi chiên không dầu

Thiết bị sử dụng hệ thống khí nóng đa chiều giúp làm chín thực phẩm đồng đều, tạo độ giòn. Nồi chiên không dầu là lựa chọn hoàn hảo để làm các món chiên nướng và rán, không cần sử dụng nhiều dầu mỡ, giảm thiểu chất béo. Có thể chiên thịt, cá, bánh mỳ, khoai tây mà chẳng sợ mỡ màng, tạo nên món ăn ngon và đảm bảo sức khỏe  

Chảo 

Với đa dạng các loại chảo chống dính, chảo gang, chảo inox phù hợp với nhiều loại bếp khác nhau. Sử dụng chảo để chiên xào món ăn tiện lợi, dễ dàng.

Lò nướng

Việc sử dụng lò nướng sẽ giúp bạn thực hiện dễ dàng các món nướng, món bánh giúp quá trình nấu ăn trở nên dễ dàng hơn. Một lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp của gia đình bạn.

Thiết bị chế biến thực phẩm

Sự có mặt của thiết bị chế biến thực phẩm sẽ giúp thực hiện công đoạn chế biến món ăn được tự động hóa, tiết kiệm thời gian và công sức, đảm bảo an toàn thực phẩm.Máy xay sinh tố được dùng để nghiền, xay, trộn các loại trái cây, rau củ quả giúp công việc làm bếp nhẹ nhàng và bớt vất vả hơn. Thao tác sử dụng đơn giản, cho tất cả nguyên liệu vào cối xay và bấm nút, đem lại sự tiện lợi và nhanh chóng.

Máy xay thịt

Với công suất lớn, tốc độ cao, có công dụng xay và nghiền nhỏ thịt để làm giò, nem, thịt xay cho trẻ nhỏ, xay rau củ quả, giúp bạn tiết kiệm công sức chuẩn bị món ăn. Có 2 loại máy xay thịt cầm tay và máy xay thịt đa năng. Cấu tạo đơn giản giúp người dùng dễ lắp đặt và sử dụng.

Máy ép chậm, ép trái cây

Có công dụng ép kiệt bã các loại nguyên liệu tạo thành nước ép sánh mịn, đậm đặc, không có cặn. Hàm lượng vitamin, các chất dinh dưỡng từ rau củ và hoa quả được giữ trọn vẹn. Khả năng hoạt động êm ái, dễ tháo rời và làm sạch các bộ phận.

máy ép chậm

Máy đánh trứng
Có loại máy đánh trứng cầm tay, máy đánh trứng để bàn với công dụng trộn bột, làm sốt dầu trứng, làm bánh flan, làm bánh sữa chua, làm ruốc – chà bông tạo nên món ăn ngon và giàu dinh dưỡng.

Máy làm bánh

Đa dạng các loại máy nhào bột, máy trộn bột, máy làm bánh mì,…giúp tạo nên những ổ bánh mỳ thơm ngon, nóng giòn.

Thiết bị bảo quản thực phẩm

Tủ lạnh với đa dạng dung tích, mẫu mã khác nhau. Tủ lạnh có chức năng làm lạnh và bảo quản thực phẩm, giữ độ tươi lâu, ngăn chặnsự phát triển của vi khuẩn. Có thể lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh trong vài ngày

Tủ đông
Loại tủ động có công dụng bảo quản lạnh, đảm bảo chất lượng thực phẩm trong thời gian dài với nhiệt độ dưới – 18 độ C

Máy hút chân không
Có vai trò tạo ra môi trường chân không, giữ hương vị đồ ăn trong thời gian dài.. Bao gồm máy hút chân không thủ công, máy hút chân không tự động,..

Thiết bị vệ sinh nhà bếp

Máy rửa chén, bát

Với quy trình tự động máy rửa chén bát sẽ giúp rửa sạch nhanh chóng các loại chén bát, đĩa, đũa, muỗng, ly, dĩa, các dụng cụ nhà bếp khác, tiết kiệm công sức dọn dẹp sau mỗi bữa ăn.

Máy sấy bát

Các loại máy sấy bát âm tủ, máy sấy bát độc lập,… giúp sấy khô và loại bỏ vi trùng, vi khuẩn trên chén, bát, đĩa, đảm bảo an toàn cho mỗi lần sử dụng tiếp theo.

Bồn rửa

Thiết kế đa dạng loại bồn rửa đơn, bồn rửa đôi có khả năng chứa đựng lớn sẽ giúp rửa và làm sạch các loại nồi, chảo, bát đĩa, đồ dụng bếp một cách dễ dàng, thuận tiện.

bồn rửa giúp làm sạch chén bát, dụng cụ nấu ăn

Các loại thiết bị khác

khác

Máy lọc nước

Máy lọc nước RO, máy lọc nước ion kiềm,…sử dụng công nghệ lọc hiện đại giúp loại bỏ các hóa chất, vi khuẩn, vi trùng, kim loại các tạp chất gây ô nhiễm trong nước. Mang đến nguồn nước sạch, bảo vệ an toàn sức khỏe.

Máy hút mùi
Có tác dụng khử mùi thức ăn khó chịu trong bếp sau khi chế biến xong, giúp căn bếp không bị ám mùi, mang đến cảm giác thoải mái mỗi khi nấu ăn trong bếp.

Tiêu chí lựa chọn các thiết bị trong nhà bếp

Để lựa chọn được các thiết bị nhà bếp phù hợp với nhu cầu sử dụng, không gian bếp của gia đình mình, bạn cần dựa trên một số tiêu chí sau:

  • Công suất, hiệu Năng
    Nên chọn các loại thiết bị có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình, khả năng hoạt động ổn định.
  • Kích Thước và dung Tích:
    Cần lựa chọn những thiết bị có kích thước thích hợp với không gian nhà bếp. Cân nhắc sử dụng dung tích đủ lớn đáp ứng nhu cầu sử dụng.
  • Chất liệu và độ Bền: Chọn thiết bị được làm từ những chất liệu bền bỉ, cao cấp, an toàn, dễ dàng vệ sinh làm sạch.
  • Giá cả và thương hiệu:
    Nên chọn lựa thiết bị được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín, mức giá phù hợp với điều kiện kinh tế

Lợi ích khi sử dụng các thiết bị nhà bếp

Tăng cường hiệu quả nấu nướng: Giúp quá trình nấu ăn và chế biến thực phẩm trở nên nhanh chóng, hiệu quả.
Tiết kiệm thời gian và công sức: Giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian, công sức trong việc vào bếp nấu ăn mỗi ngày.
Hỗ trợ bảo quản thực phẩm tốt hơn: Góp phần bảo quản thực phẩm lâu dài, giữ nguyên dinh dưỡng, ngăn ngừa hư hỏng thực phẩm.
Nâng cao chất lượng cuộc sống: Mang đến niềm vui, trải nghiệm nấu ăn thú vị.

Việc chọn mua, sử dụng dụng cụ và thiết bị nhà bếp sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn niềm vui nấu ăn, tiết kiệm thời gian, giảm bớt công sức mỗi khi vào bếp nấu ăn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *