Nguyên nhân nồi cơm điện bị trào nước do đâu? Cách khắc phục hiệu quả

Cho lượng gạo quá nhiều, vượt dung tích

Nồi cơm điện là thiết bị nhà bếp gần gũi không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Thiết bị trở thành trợ thủ đắc lực giúp nấu cơm nhanh chóng, mang đến bữa cơm ngon và giàu dinh dưỡng cho cả gia đình sum vầy thưởng thức. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng nồi cơm điện gặp phải sự cố trào nước gây ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn, mất vệ sinh và độ bền của nồi. Vậy đâu là nguyên nhân nồi cơm điện bị trào nước và cách khắc phục ra sao cho hiệu quả để nồi hoạt động tối ưu. Cùng tìm hiểu chi tiết qua các thông tin dưới đây.

Nguyên nhân nồi cơm điện bị trào nước do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khác nhau làm cho nồi cơm điện bị trào nước, bạn cần xác định chính xác để có thể kịp thời khắc phục, tránh làm ảnh hưởng đến việc nấu cơm mỗi ngày.

Nguyên nhân nồi cơm điện bị trào nước do đâu

Sử dụng lượng nước không đúng

Khi bạn cho quá nhiều nước vào nồi so với lượng gạo sẽ khiến vượt mức cần thiết. Lúc đó, quá trình nấu cơm sẽ tạo ra nhiều hơi nước hơn bình thường và không kịp thoát ra ngoài qua van thoát hơi dẫn đến nước trào ra ngoài nồi.

Cách khắc phục:
Khi nấu cơm, bạn cần đong nước theo đúng tỷ lệ để đảm bảo lượng nước vừa đủ cho cơm chín đều. Đa số các nồi cơm điện đều có vạch chỉ mức nước tương ứng với lượng gạo sẽ giúp bạn có thể đong nước chính xác.

Cho lượng gạo quá nhiều, vượt dung tích

Nếu như cho lượng gạo lớn hơn dung tích của nồi cơm điện sẽ làm cho nước và gạo tràn ra ngoài khi nấu. Điều này sẽ làm bẩn cơm và gây mất an toàn.
Cách khắc phục:
Khi chuẩn bị nấu cơm, bạn hãy lấy cốc đong gạo hoặc công cụ đo lường để xác định lượng gạo chính xác. Nếu cần nấu lượng cơm lớn nên lựa chọn loại nồi có dung tích lớn để đảm bảo nấu đủ cho số người ăn.

Cho lượng gạo quá nhiều, vượt dung tích

Chế độ nấu không phù hợp

Nhiều dòng nồi cơm điện hiện nay được trang bị nhiều chế độ nấu khác nhau. Nếu như bạn chọn sai chế độ nấu, điều chỉnh lượng nước không phù hợp sẽ có thể xảy ra hiện tượng trào nước
Cách khắc phục:
Bạn cần chọn đúng chế độ nấu và điều chỉnh lượng nước phù hợp để tránh tình trạng trào nước ra ngoài nồi.

Van thoát hơi bị tắc

Van thoát hơi có nhiệm vụ điều chỉnh áp suất bên trong nồi và thoát hơi nước ra ngoài đều đặn trong quá trình nấu. Nếu như van thoát hơi bị tắc do cặn bã từ nước, bụi bẩn, không thường xuyên vệ sinh có thể làm cho hơi nước không thoát ra ngoài và dẫn đến nước trào ra khỏi nồi.

Cách khắc phục:
Bạn nên kiểm tra và vệ sinh van thoát hơi thường xuyên để đảm bảo hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của nồi.

Lỗi kỹ thuật

Một số trường hợp, nồi cơm điện bị trào nước có thể do gặp lỗi kỹ thuật như hỏng cầu chì, bo mạch điện tử, nắp nồi không đóng chặt.
Cách khắc phục:
Trước khi sử dụng, bạn cần kiểm tra kỹ nồi. Trường hợp phát hiện lỗi kỹ thuật cần đem nồi đi sửa chữa hoặc thay nồi mới.

nồi cơm điện bị trào nước do lỗi kỹ thuật

Hỏng nút công tắc

Sau thời gian dài sử dụng, nút công tắc có thể bị hư hỏng. Khi đó, bạn cần mang nồi đến các địa chỉ sửa chữa để thay công tắc mới.

Một số lưu ý để sử dụng nồi cơm điện an toàn

Cần vo gạo kỹ bằng nước sạch.
Đong nước và lượng gạo theo đúng tỷ lệ
Cần đóng kín nắp nồi sau khi cho nước và gạo vào trong nồi. Trước khi bắt đầu quá trình nấu cần kiểm tra nắp nồi đã đóng chặt chưa.
Vệ sinh nồi cơm điện thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn, mảng cặn, cặn bã
Lựa chọn các chức năng nấu phù hợp với từng loại nguyên liệu
Kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận định kỳ, thay thế bộ phận bị hư hỏng

Hy vọng với những thông tin mà đồ bếp thông minh đã cung cấp trên đây sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này nhanh chóng để tránh được hiện tượng nồi cơm điện bị trào nước và đảm bảo chất lượng bữa ăn hàng ngày cho gia đình mình

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *