Nguyên nhân bếp từ không nóng – Cách khắc phục ra sao?

bếp từ không nóng do sử dụng nồi nấu không phù hợp

Bếp từ đang dần trở thành thiết bị nhà bếp phổ biến có mặt trong căn bếp của nhiều gia đình hiện đại với khả năng nấu ăn nhanh chóng, tiết kiệm năng lượng và an toàn. Mặc dù vậy, trong quá trình sử dụng bạn có thể gặp phải vấn đề bếp từ không nóng làm trở ngại cho việc nấu ăn. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục ra sao cho hiệu quả? Cùng tìm hiểu vấn đề này qua những thông tin dưới đây.

Nguyên nhân khiến bếp từ chạy nhưng không nóng

Trước tiên cần nhận biết dấu hiệu bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng:
Hiển thị mã lỗi trên màn hình
Không có nhiệt độ tăng lên
Không có âm thanh

Có nhiều nguyên nhân khác nhau làm cho bếp từ không nóng, trong đó có thể do:

Sử dụng nồi nấu không phù hợp

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến bếp từ không nóng. Các loại bếp từ vận hành dựa trên nguyên lý cảm ứng từ. Vì vậy, nó chỉ hoạt động với những loại nồi, chảo có đáy nhiễm từ được làm từ các vật liệu như thép không gỉ, gang. Nếu như bạn chọn loại nồi có đáy làm bằng thủy tinh, nhôm, đồng thì bếp sẽ không thể nhận diện và tạo ra nhiệt.
Ngoài ra, nếu dùng loại nồi có đáy kích thước quá nhỏ hoặc quá lớn so với vùng nấu cũng có thể gặp phải hiện tượng này.
Cách khắc phục: 
Bạn cần chọn bộ nồi sử dụng cho bếp từ. Các loại nồi, chảo có đáy nhiễm từ thường được ký hiệu với dòng chữ “Induction” để giúp người dùng có thể nhận iết. Hoặc bạn có thể sử dụng nam châm để kiểm tra, nếu hút chặt vào đáy thì có thể sử dụng được.

bếp từ không nóng do sử dụng nồi nấu không phù hợp

Nguồn điện không ổn định

Nếu như điện áp quá thấp hoặc nguồn điện không ổn định cũng có thể khiến cho bếp từ không nóng. Để bếp hoạt động hiệu quả cần có nguồn điện ổn định, sử dụng đúng công suất định mức. Trường hợp điện áp quá thấp sẽ làm cho bếp không được nhận đủ năng lượng đủ và không tạo ra nhiệt.
Nếu dây diện kết nối với bếp từ bị đứt, hư hỏng, hoặc ổ cắm bị lỏng cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Do đó, bạn cần kiểm tra thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo kết nối chắc chắn.

Đặt nồi chảo không đúng vùng nấu

Nếu như bạn đặt nồi chảo sai vị trí, nằm ngoài vùng nấu có thể dẫn đến bếp từ báo lỗi và không nóng.

Cách khắc phục:

Bạn cần chú ý vùng trong ở trên bếp để đặt chảo, nồi vào đúng vị trí để bếp có thể hoạt động. Lưu ý chọn loại nồi có kích thước đáy vừa với vùng nấu để nhận được lượng nhiệt đều 

Hệ thống cảm biến bị lỗi

Bếp từ thường được trang bị một số cảm biến như cảm biến nhận diện nồi, cảm biến nhiệt độ, quá nhiệt. Trường hợp có cảm biến bị lỗi sẽ khiến bếp có thể không nóng hoặc ngưng hoạt động.

Hỏng bộ điều khiển

Bộ điều khiển có vai trò điều khiển các chức năng của bếp từ. Nếu như nó bị hư hỏng sẽ khiến các lệnh không được thực hiện và dẫn đến việc bếp từ không nóng. Khi đó, bạn cần liên hệ với các địa chỉ sửa chữa để có thể kiểm tra và thay thế kịp thời.

Mặt kính bếp bị hỏng

Mặt kính bếp dùng để nấu nướng và truyền nhiệt đến nối. Nếu như nó bị hỏng, nứt, hoặc vỡ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình truyền nhiệt và làm bếp không nóng. 
Trường hợp này, bạn cần thay thế mặt kính mới để đảm bảo an toàn và giúp bếp hoạt động hiệu quả.

Chọn chế độ nấu sai

Để phù hợp với mỗi loại món ăn, bếp từ thường được tích hợp nhiều chế độ nấu khác nhau. Nếu như bạn chọn chế độ nấu sai hoặc cài đặt mức nhiệt độ nấu không đúng sẽ khiến bếp không đủ nóng như mong muốn để làm chín thức ăn.

bếp từ không nóng do chọn chế độ nấu sai

Quạt tản nhiệt không hoạt động

Nếu như quạt tản nhiệt bị lỗi không hoạt động có thể làm cho bếp tự động ngừng hoạt động hoặc giảm thiểu công suất để tránh tình trạng nóng quá mức gây hư hỏng cho bếp.
Cách khắc phục:
Bạn cần kiểm tra quản nhiệt xem có bị kẹt hay tích tụ bụi bẩn không. Cần thường xuyên vệ sinh và kiểm tra quạt để bếp từ duy trì sự hoạt động ổn định.
Ngoài ra, sử dụng bếp điện từ có tốn điện không cũng là vấn đề bạn cần quan tâm để có thể lựa chọn được loại bếp phù hợp

Hỏng cuộn dây

Nếu như cuộn dây từ bị đứt hoặc hỏng cũng sẽ làm cho bếp từ không thể tạo ra từ trường và sinh ra nhiệt, dẫn đến việc bếp từ không nóng. Nguyên nhân có thể do lỗi kỹ thuật, bếp quá tải hoặc va đập mạnh. Lúc này, bạn cần thay thế cuộn dây từ mới theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Sử dụng chức năng khóa an toàn

Trong trường hợp bạn lựa chọn chức năng khóa an toàn mà quên không tắt cũng vô tình làm bếp từ vẫn chạy nhưng không thể làm nóng nồi, chảo đặt trên bếp.
Cách khắc phục:
Bạn cần thực hiện thao tác mở khóa bằng cách nhấn và giữ nút khóa một lúc đến khi có âm thanh phát ra và đèn hiển thị tắt. Nếu như đã mở khóa mà bếp vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại, hãy tắt và bật lại nguồn để kiểm tra.

Lỗi kỹ thuật

Trường hợp bếp từ không thể nóng có thể do lỗi kỹ thuật như lỗi phần mềm, hỏng bộ nguồn hoặc gặp phải các vấn đề liên quan đến mạch điện bên trong. Khi đó, bạn cần liên hệ với trung tâm bảo hành, dịch vụ sửa chữa để được khắc phục kịp thời.

Tình trạng bếp từ không nóng là vấn đề khá phổ biến có thể gặp phải trong quá trình sử dụng. Do đó, bạn cần kiểm tra để xác định nguyên nhân để có hướng khắc phục chính xác để không làm ảnh hưởng đến việc nấu nướng, đồng thời đảm bảo an toàn. Hy vọng những thông tin trên được đồ bếp thông minh chia sẻ sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *