Làm thế nào để sử dụng chảo chống dính đúng cách và bền lâu?

Cần cho dầu vào chảo chống dính trước khi làm no

Trong gian bếp của mỗi gia đình hiện nay chảo chống dính đang dần trở thành dụng cụ nhà bếp quen thuộc. Sau một thời gian sử dụng, chảo có thể gặp phải vấn đề lớp chống dính trầy xước, bong tróc, mất đi khr năng chống dính như ban đầu. Vậy làm thế nào để sử dụng chảo chống dính đúng cách và bền lâu? Những hướng dẫn chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn dùng chảo một cách hiệu quả và lâu bền, kéo dài tuổi thọ của dụng cụ nấu nướng này.

Cách sử dụng chảo chống dính bền lâu

Cho dầu ăn vào chảo trước khi chảo nóng

Bạn cần chú ý khi sử dụng chảo chống dính cần đổ dầu ăn vào chảo trước, sau đó mới đặt lên bếp. Bạn không nên đợi chảo nóng mới cho dầu vào sẽ rất dễ làm bong tróc lớp chống dính. Việc này không chỉ làm giảm tuổi thọ của chảo mà còn gây độc hại cho con người.
Nên dùng ít mỡ khi chiên xào bằng chảo chống dính sẽ hạn chế lượng chất béo dung nạp vào cơ thể, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Có thể nướng bánh mỳ, chiên trứng trực tiếp lên chảo mà không cần cho bơ, hay dầu mỡ.
Ngoài ra, bạn nên sử dụng những loại dầu ăn như dầu cọ, dầu oliu, dầu dừa để xào, nấu trên chảo chống dính vì chúng có khả năng chịu nhiệt tốt. Hạn chế tối đa việc dùng các loại dầu ăn dễ bị cháy ở mức nhiệt độ thấp vì sẽ tạo vết cháy đen và gây ảnh hướng tới lớp chống dính.

Cần cho dầu vào chảo chống dính trước khi làm no

Sử dụng loại chảo chống dính đảm bảo chất lượng

Việc lựa chọn chảo chống dính chất lượng tốt sẽ giúp lớp chống dính bền bỉ và ít bị bong tróc, hạn chế hư hỏng. Hơn nữa, bạn nên mua loại chảo có đáy dày được gia cố chắc chắn sẽ hạn chế hiện tượng cháy xem thức ăn, giúp phân bổ nhiệt đồng đều và bảo vệ lớp chống dính hiệu quả. Chú ý mua chảo đến từ các thương hiệu uy tín, được làm từ chất liệu có khả năng chống bám dính tốt và chịu nhiệt cao như ceramic, PTFE (Teflon).

Tránh để chảo ở nhiệt độ quá cao

Chảo chống dính thích hợp để nấu ăn ở nhiệt độ thấp và trung bình. Bạn không nên đặt chảo ở nhiệt độ cao vì sẽ làm phá hủy lớp chống dính và gây độc hại cho sức khỏe. Trước khi bắt đầu nấu có thể để chảo nóng rồi cho dầu mỡ vào. Việc đun nóng chảo trong thời gian dài trước khi cho dầu mỡ, thực phẩm sẽ làm biến dạng, cháy lớp chống dính.

không để chảo chống dính ở nhiệt độ quá cao

Dùng dụng cụ nấu không phù hợp

Nhiều người có thói quen sử dụng những dụng cụ như kẹp, muỗng kim loại, dao, dĩa khi nấu thức bằng chảo chống dính. Việc này sẽ làm trầy xước lớp chống dính. Do đó, bạn nên lựa chọn những dụng cụ nấu từ gỗ, nhựa chịu nhiệt để vẫn đảm bảo hiệu quả nấu nướng mà không làm trầy xước bề mặt chảo, kéo dài tuổi thọ của chảo.

Vệ sinh chảo chống dính không đúng cách

Việc vệ sinh chảo chống dính tương đối dễ dàng tuy nhiên việc rửa chảo bằng những miếng chà kim loại hay dùng các loại chất tẩy rửa mạnh sẽ gây trầy trước và làm bong tróc lớp chống dính ở lòng chảo. Bạn chỉ nên sử dụng những miếng bọt biển mềm và nước rửa chén dịu nhẹ để làm sạch chảo. Sau khi nấu ăn xong bạn nên đợi chảo nguội hoàn toàn rồi mới mang rửa để tránh gây ra hiện tượng biến dạng và dễ làm lớp chống dinh bị bong tróc.

vệ sinh chảo chống dính đúng cách

Không sử dụng chảo chống dính để nấu món ăn ở nhiệt độ cao

Những món ăn yêu cầu nhiệt độ cao có thể gây hư hại đến lớp chống dính. Vì vậy, bạn hãy sử dụng các loại chảo bằng gang hoặc inox có khả năng chịu nhiệt tốt hơn để nấu các món này. Còn chảo chống dính chỉ phù hợp chế biến các món xào, rán, ít dầu mỡ, không cần nhiệt độ cao.

Bảo quản chảo đúng cách

Khi cất chảo, bạn nên tránh chồng nhiều lớp chảo hoặc nồi khác lên nhau, vìcó thể tạo ra các vết trầy xước trên lớp chống dính. Bạn nên lót một lớp khăn vải mềm hoặc miếng lót silicon giữa các chảo để tránh ma sát.

Khi bạn không sử dụng chảo trong thời gian dài nên treo chảo lên hoặc để nằm ngang ở nơi thoáng mát, tránh khu vực ẩm ướt hoặc gần nguồn nhiệt.

Việc sử dụng chảo chống dính đúng cách không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ sức khỏe của gia đình. Những mẹo trên của thiết bị nhà bếp thông minh sẽ giúp chảo bền đẹp và tạo điều kiện cho bạn nấu những món ăn ngon, sử dụng an toàn hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *