Vì sao nồi chiên không dầu bốc khói? Xử lý thế nào?

Chế biến thức ăn chứa nhiều dầu mỡ khiến nồi chiên không dầu bốc khói

Nồi chiên không dầu mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và tốt cho sức khỏe, đã nhanh chóng trở thành trợ thủ đắc lực trong gian bếp cho các chị em nội trợ trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người dùng thường gặp phải tình trạng nồi chiên không dầu bị bốc khói gây lo lắng và hoang mang. Vậy tại sao nồi chiên không dầu bốc khói và cách xử lý như thế nào cho hiệu quả? Các thông tin dưới đây sẽ  phân tích chi tiết vấn đề này và đưa ra giải pháp xử lý giúp bạn an tâm sử dụng.

Nguyên nhân khiến nồi chiên không dầu bốc khói là gì?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng nồi chiên không dầu bốc khói trắng, việc nhận biết đúng sẽ giúp bạn khác phục tình trạng này dễ dàng hơn,

Chế biến thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Việc bạn sử dụng nồi chiên không dầu để nấu các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như gà, vịt, thịt ba chỉ, thịt mỡ sẽ khiến lượng mỡ thừa từ thực phẩm chảy xuống đáy nồi. Khi nhiệt độ trong nồi tăng cao khiến lượng mỡ thừa bị cháy, bốc khói, gây ra mùi khét. Vấn đề này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và gây hại cho sức khỏe con người. Hơn nữa, có thể làm hỏng lớp chống dính trong nồi, dẫn đến nồi chiên không dầu bị rỉ sét và giảm tuổi thọ sử dụng.

Chế biến thức ăn chứa nhiều dầu mỡ khiến nồi chiên không dầu bốc khói

Cặn dầu hoặc mỡ thừa tích tụ từ các lần sử dụng trước

Khi chiên rán bằng nồi chiên không dầu, một lượng dầu mỡ từ thực phẩm sẽ rơi xuống khay hứng dầu ở dưới đáy nồi. Nếu như bạn không vệ sinh hoặc làm sạch kỹ có thể làm dầu mỡ bám lại bên trong nồi, tích tụ lâu ngày. Khi nấu, nhiệt độ tăng cao sẽ khiến chúng bị cháy và làm nồi chiên không dầu bốc khói.

Nhiệt độ quá cao

Nếu như bạn cài đặt nhiệt độ quá cao so với yêu cầu của món ăn cũng có thể làm cho thực phẩm hoặc mỡ bị cháy và sinh ra khói. Việc đặt nhiệt độ vượt quá mức với thực phẩm cần chế biến khiến các thành phần bên trong bị đốt cháy nhanh chóng và tạo ra khói, mùi khét khó chịu.

Thức ăn vụn bị cháy

Trong quá trình chế biến thức ăn, các vụn thức ăn từ lần nấu trước có thể bị cháy khi gặp nhiệt độ cao hoặc bị thổi vào thanh đốt khiến nồi chiên bốc khói khi hoạt động. Không những vậy, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của nồi. Nếu như không kịp thời xử lý ngay có thể làm hư hỏng, chập cháy nồi.

Thức ăn vụn bị cháy làm nồi chiên không dàu bốc khói

Cách xử lý nồi chiên không dầu bốc khói ra sao?

Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng nồi chiên không dầu bốc khói, bạn cần xử lý ngay lập tức bằng việc:
Tắt nguồn điện để đảm bảo an toàn
Mở cửa sổ và bật quạt thông gió để không gian thoáng khí, tránh hít phải khí độc hại

Giảm lượng dầu mỡ khi chế biến món ăn

Bạn có thể loại bỏ bớt mỡ thừa trước khi cho vào nồi chiên đểể giảm thiểu tình trạng khói bốc lên do dầu mỡ từ thực phẩm.

Sử dụng giấy bạc hoặc khay hứng dầu

Bạn có thể sử dụng giấy bạc hoặc khau hứng dầu khi chế biến các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ để làm giảm bớt lượng mỡ chảy xuống đáy nồi. Từ đó, giảm thiểu nguy cơ dầu mỡ bị cháy và gây ra hiện tượng khói.

Sử dụng giấy bạc hoặc khay hứng dầu

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Bạn cần cài đặt nhiệt độ phù hợp cho từng loại thực phẩm và mỗi món ăn sẽ giúp thực phẩm chín đều và tránh tình trạng cháy khét gây bốc khói.

Sử dụng nồi chiên không dầu không đúng cách

Trước khi sử dụng nồi chiên, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất. Chú ý không đặt quá nhiều lượng thực phẩm vào nồi cùng lúc sẽ làm chín không đồng đều, dẫn đến hiện tượng cháy khét và bốc khói.

Vệ sinh nồi chiên không dầu sạch sẽ

Việc vệ sinh nồi thường xuyên sẽ tránh được tình trạng thức ăn vụn, dầu mỡ tích tụ bám lại và gây cháy, khói. Hơn nữa, nồi chiên luôn trong trạng thái sạch sẽ kéo dài tuổi thọ.

Một số lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu

Bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau đây để sử dụng nồi chiên không dầu một cách an toàn và hiệu quả:

Đối với lượng thực phẩm lớn cần chia ra thành nhiều lần chia.
Điều chỉnh thời gian và nhiệt độ phù hợp với từng loại món ăn.
Đặt nồi chiên không dầu ở những nơi thoáng mát để lưu thông khí nóng tốt.
Không dùng các vật dụng kim loại để đảo trở thức ăn sẽ làm trầy trước lớp chống dính.
Nên vệ sinh nồi chiên bằng nước ấm sau mỗi lần sử dụng.
Không sử dụng quá nhiều dầu mỡ trong quá trình chế biến món ăn.

Vấn đề nồi chiên không dầu bốc khói có thể thường gặp phải nếu như bạn sử dụng không đúng cách. Hy vọng các thông tin hữu ích mà thiết bị nhà bếp đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nahan và cách xử lý để có thể yên tâm sử dụng một cách an toàn và hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *